रविवार, २३ जुलै, २०२३

मुलांमध्ये स्वजागरूकता कशी विकसित कराल? (२ min read)

राष्ट्रीय शिक्षण धोरण २०२० मध्ये ,  सामाजिक- भावनिक शिक्षणाला महत्व दिले गेले आहे. या बद्दल मी आधीच्या लेखात लिहिले आहे. हा लेख तुम्हाला इथे मिळेल (click here).  आजच्या लेखात आपण सामाजिक-भावनिक क्षमतेच्या पहिल्या दोन क्षमता आणि त्यांची वर्गात अमलबजावणी कशी करायची हे पाहणार आहोत. 





स्वजागरुकता आणि स्वव्यवस्थापन म्हणजे काय ?

स्वजागरुकता Self Awareness

स्वतःच्या भावना, विचार आणि मूल्ये आणि त्यांचा स्वतःच्या एकंदर आचारणावर होणार परिणाम समजून घेण्याची क्षमता म्हणजे स्वजागरुकतात. यामध्ये स्वतची बलस्थाने आणि मर्यादा ओळखण्याच्या क्षमतेचा ही समावेश होतो. या क्षमता सुधारण्यासाठी पद्धतशीर प्रमाणे काही activities मुलांसोबत करता येतील.

स्वव्यवस्थापन Self Management

स्वतच्या भावनांचे, विचारांचे आणि स्वभावाचे वेगवेगळ्या परिस्थितीत प्रभावी व्यवस्थापन करण्याची क्षमता, म्हणजे स्वव्यवस्थापन. यामध्ये स्वतच्या आवडी-निवडी ओळखणे, स्वयंशिस्त पाळणे , सांघिक आणि वैयक्तिक ध्येय ठरविणे आणि नियोजन कौशल्य यांचा समावेश होतो.

वरील दोन क्षमतांचा विचार केला तर विद्यार्थ्यांना दोन महत्वाची कौशल्ये अवगत असणे किंवा शिकविणे महत्वाचे आहे. १. भावना ओळखणे आणि २. भावनांचे व्यवस्थापन करणे. मी माझे विद्यार्थ्यंनसोबत काही उपक्रम केले होते त्याचा फायदा वरील दोन क्षमता विकसित करण्यासाठी झाला. या लेखाच्या माध्यमातून मी हे उपक्रम शिक्षक तसेच पालकांपर्यंत पोहचवू इच्छितो. 


1. भावनिक साक्षरता - माइंडफूल सर्कल

लहान मुलांना भावनिक दृष्टी सक्षम करणे गरचे आहेत हे तर स्पष्टच होत. पण हे नेमके कसे करायचे हाही प्रश्न होताच. आम्ही यासाठी एक महत्वाचा बदल वेळापत्रकात केला. पहिली 15 मिनिटे ही माइंडफूल सर्कल हा उपक्रम चालू केला ज्यात विद्यार्थी 5-7 मिनिटे ब्रेथ एक्सरसईज आणि बॉडी स्कॅन ही कृती करायची आणि 8 -10  मिनिटे भावनांचा कप ही कृती करायचे. वर्गात 8 कप लावले होते, प्रत्येक कप वर एक भावनेच नाव लिहिल होत. विद्यार्थी त्यांच्या नावाची चिट्टी त्यांची जी भावना आहे त्या कपात ठेवत असत. हा बदल करण्याआधी विद्यार्थ्यंसोबत भावनिक साक्षरतेची कार्यशाळा घेतली होती. त्या प्रत्येक भावनेचा अर्थ, त्याची कारणे आणि परिणाम या सर्वांवर त्याच्याशी चर्चा केली. एकंदर या उपक्रमामुळे मुलांमध्ये स्वजाण आणि स्वव्यवस्थापन विकसित होत होते.


२.  Fear and Guilt Disposal Box 

हा उपक्रम परिवर्तनकारक असा उपक्रम ठरला. या उपक्रमात मी वर्गात एक मोठा बॉक्स ठेवला आणि त्यावर लिहील Fear and Guilt Disposal Box. (भीती आणि अपराधी भावनायांना यात टाका) . विद्यार्थी सुरवातीला थोडस घाबरत स्वतःच्या अप्रकट भावना, प्रश्न किंवा भीती एका कागदावर स्वतःच नाव न लिहिता त्या बॉक्स मध्ये टाकू लागली. हळू हळू त्या कागदांवर स्वतःची नावे लिहु लागली. मी आणि माझा सहकारी, दोघही आठवड्यातून एकदा तो बॉक्स उघडून त्यातील मुलांची मन जाणून घेऊ लागलो. तो बॉक्स आमच्या साठी मुलाचं भावनिक विश्व उलाघाडणारा बॉक्स ठरला. त्या बॉक्स वरून आम्ही ठराविक विद्यार्थ्यांसोबत समुपदेशन सूरु केले. या उपक्रमाने शिक्षकांबद्दल ची भीती तर गेली, पण त्याहीपेक्षा शिक्षक हा मित्र वाटू लागला. याच सर्वात मोठ उदाहरण म्हणजे विद्यार्थ्यांनी त्यांच्या मनातील लिंगभाव आणि लैगिक भावना यांच्या विषयीच्या समज-गैरसमज मांडले. स्वजागरूकता, स्वव्यवस्थापन,  स्वतच्या भावानंबद्दलची समज तसेच गैरसमज दूर करण्याच्या दृष्टीने हा उपक्रम उपयोगी ठरला. 



या दोन कृती तुम्ही तुमच्या विद्यार्थ्यंसोबत किंवा मुलांसोबत करून पहा. याचा नक्कीच फायदा होतो. 


लेखक
प्रविण , ७७३८८८२६९२ 
bhikale.pravin@gmail.com 
लेखक हे गेले ४ वर्ष शिक्षण क्षेत्रात कार्यरत आहेत त्यांनी Social Emotional Learning या विषयावर अनेक प्रयोग केले आहेत तसेच सध्या ते शिक्षकांना Computational Thinking , आणि कोडिंग वर प्रशिक्षण देत आहेत

कोणत्याही टिप्पण्‍या नाहीत:

टिप्पणी पोस्ट करा

कांदे पोहे कि सौदेबाजी....की विवाह संस्थेच फाऊंडेशन

 कांदे पोहे कि सौदेबाजी....की विवाह संस्थेच फाऊंडेशन   काही चांगल्या / कमावत्या मुलांची लग्न ठरत नाही मग ती मुलं किंवा त्याच्या घरचे मुलींना...